Kinh nghiệm đi du lịch bằng xe máy | Kinh nghiệm du lịch

http://armybox.vn/logo/sealock_logo.jpg  http://armybox.vn/logo/Givi_logo.jpg http://armybox.vn/logo/trackman_logo.jpghttp://armybox.vn/logo/n-rit_logo.jpg http://armybox.vn/logo/511_tactical.png http://armybox.vn/logo/volunteer_logo.jpg       
 http://armybox.vn/logo/coghlans_logo.pnghttp://armybox.vn/logo/swisstech_logo.jpghttp://armybox.vn/logo/naturehike_logo.jpghttp://armybox.vn/logo/gerber_logo.pnghttp://armybox.vn/logo/fanzipan_logo.png

Shop mới về 100 mẫu áo phông Thái Lan chất vải 100% Cotton: www.AoPhongThaiLan.Vn
Thùng xe máy Givi - Baga Givi chính hãng: www.ThungXeMay.Vn
Website về găng tay, bọc gối, áo giáp, đồ bảo hộ Motor:
www.GangTayXeMay.Vn
Website về balo 5.11 và quần 5.11 Tactical:
www.511Store.Vn
Website các loại mũ bảo hiểm:
www.MuPhuot.Vn
Website giày leo núi, giày Trek: 
www.GiayLeoNui.Net

Website về đồ Outdoor, đồ dã ngoại thương hiệu NatureHike:
www.NatureHike.Vn
Website áo mưa Givi, đồ Givi: 
www.AoChongNuoc.Com

Website về dụng cụ đa năng, Multi-Tool:
www.DungCuDaNang.Net

Kinh nghiệm đi du lịch bằng xe máy PDF. In Email
Viết bởi Administrator   
Chủ nhật, 19 Tháng 1 2014 11:15

I – ĐI BẰNG GÌ:

  • Xe máy là phương tiện du lịch tuyệt hảo nhất cho các chương trình đi miền núi. Với xe máy, bạn có thể lang thang, lùng sục, không phục thuộc quá nhiều vào đường xá như ô tô. Bạn đang đi trên đường, thấy một bản làng đẹp ở xa xa, bạn có thể dễ dàng đi vào chứ không như ô tô. Với xe máy, tất cả mọi người đều hòa nhập với thiên nhiên, với không khí, với con người. Nếu đi ô tô, bạn sẽ bị bó xung quanh là máy lạnh, bạn sẽ dành thời gian chủ yếu trên đường để ngủ. Xe máy thì khác, bạn dành thời gian chủ yếu để ngắm cảnh, để sống trong chuyến đi.
  • Bạn không phụ thuộc vào lái xe. Bạn thích dừng chụp ảnh thì dừng, thích rẽ thì rẽ. Bạn không bị say xe. Xin nói thêm là đi ô tô ở miền núi rất dễ say vì xe phải vòng vèo qua nhiều đèo dốc.
  • Xe máy đi vào mọi địa hình, leo đèo vượt dốc dễ dàng, xe máy dễ sửa, nếu hỏng cũng không làm ảnh hưởng quá lớn đến hành trình, ô tô nếu hỏng thì là một gánh nặng. Nếu xe máy hỏng nặng quá có thể thuê công nông để chở. Ô tô thì chịu. Xe máy đi không xót xe. Ô tô thì xót.
  • Có người nói. Ô tô an toàn hơn. Đúng thế. Nhưng nếu đội đi xe máy có tổ chức tốt, tuân thủ nghiêm ngặt những kỷ luật cần thiết thì xe máy cũng rất an toàn. Hơn nữa, nếu theo dõi kỹ, chúng ta sẽ thấy là có nhiều tin ô tô lộn xuống vực chứ rất ít có tin là xe máy lộn xuống vực.

Vậy đi xe gì:

  • Với kinh nghiệm của chúng tôi ở miền núi phía Bắc, mọi xe máy > 100 cc đều có thể đi được. Mỗi xe có ưu điểm riêng. Tuy nhiên, xe Dream hoặc Wave là tốt nhất: ổn định, lái xe linh hoạt, dễ kiếm phụ tùng sửa chữa. 

 

Vậy chả lẽ ô tô là đồ bỏ à? 

  • Không, ô tô thích hợp với những chuyến đi trong bán kính 200 km và với mục đích nghỉ ngơi, hoặc khi có trẻ nhỏ. Còn lại nếu đi Tây bắc thì vứt. Đến mùa hè thì chúng tôi cũng hay đi bằng ô tô đến các bãi biển để nghỉ ngơi. Lái xe lang thang trên các bãi biển vắng ở Thanh Hóa, Nghệ an vào tới miền Trung cũng rất thú vị, tiện đâu là dừng đó, cắm trại, tắm biển… Nếu đi ô tô thì cần những địa điểm mục tiêu cụ thể.
  • Với xe máy, Bạn thưởng thức chuyến đi từ khi chuẩn bị rộn ràng, mua mua bán bán, lúc khởi hành rầm rộ trên đường, khi ra khỏi Hà ội cho đến tận khi về.

Tóm lại, với xe máy, mỗi xe là một thành viên độc lập của đoàn. Bạn có thể khám phá và tận hưởng chuyến đi theo cách của mình.

 

 

 

II. ĐI KHI NÀO:

 

Nếu quyết định đi du lịch bằng xe máy thì thời điểm là yếu tố hàng đầu để quyết định. Với thời tiết ở miền Bắc, những thời điểm sau là phù hợp nhất để đi du lịch bằng xe máy đi lên miền núi:

  • Cuối tháng 9 đến đầu tháng 12: Tiết thu mát mẻ, dễ chịu, đã bớt bão nhưng chưa vào mùa đông mưa phùn. Nhiều nơi lúa chín vẫn còn, cảnh sắc đẹp. Nhiều lúc gió mùa đông bắc, Trời lạnh nhưng không có mưa. Đi chơi miền núi cuối thu đầu đông là phù hợp nhất. Mùa hè đi lên núi rất nóng. Mùa xuân thì mưa kinh quá. Mùa đông rét thì không sợ ( vì chỉ cần thêm quần áo là đủ ).
  • Ngay sau Tết: giữa mùa đông và mùa xuân, chưa vào tiết mưa xuân, không khí xuân nô nức, trên vùng núi Tây bắc đã có nhiều nơi nóng bức như mùa hè ( ví dụ lòng chảo Điện Biên )
  • Nhiều bạn hay đi vào dịp 1-5 hay 2-9. Theo kinh nghiệm của tôi thì vào những dịp này thời tiết rất thất thường. Dịp 1-5 thì vẫn còn có thể có gió mùa đông bắc, lại dễ bị mưa. Dịp 2-9 thì đúng vào tầm cuối của mưa bão.

 

 

III - CÔNG TÁC CHUẨN BỊ TRƯỚC KHI LÊN ĐƯỜNG

 

1.     PHƯƠNG TIỆN: 

  • Các bạn nam có xe, nên dùng xe đang đi tốt không trục trặc, tầm 100cc trở lên, không đi xe phân khối nhỏ hơn nhưng cũng không nên đi các loại xe cào cào, châu chấu … hàng khủng quá… vì rất hay trục trặc dọc đường, rất khó sửa chữa, không có đồ để thay và đặc biệt là rất tốn xăng.
  • Các loại xe thông thường là tốt nhất, như Jupiter, Future, Wave, …do các xe này bền, thông dụng rất dễ tìm chỗ sửa chữa, không nên đi xe quá cũ hơi yếu như Serius đời đầu, Vespa cổ, xe ga và các loại xe của Tàu do tính ổn định không cao.
  • Đi Mink thì phiêu hơn nhưng đi Mink cần phải có hiểu biết nhất định về xe cộ, biết tự sửa xe và biết dong xe.
  • Xe tốt nhất để đi lên núi là cào cào do xe khoẻ, độ bền cao, tay lái ổn định và chắc chắn.
  • Kiểm tra kỹ càng săm, lốp, phanh, gương…phải căng xích, chỉnh phanh, bơm lốp chuẩn áp suất( lốp sau 2.5, lốp trước 2), nếu lốp mòn phải thay ngay, sẽ có đoạn đường rất xấu đi sẽ bị cắn lốp và săm. Nhưng dầu nhớt thì phải thay mới luôn, trước khi đi nên thay dầu, bảo dưỡng cho yên tâm.
  • Các xe nên có 1 chiếc săm sau phòng bị ( tự túc ). Có loại keo tự vá bạn có thể bơm vào săm trước khi đi để đề phòng bất trắc. Trước khi xuất phát nên kiểm tra thật kỹ xe cộ.
  • Mỗi xế và ôm tự túc mũ bảo hiểm, nên đội loại có kính, vì đường đi có thể rất lạnh
  • Đề nghị mọi người đem đầy đủ CMTND, để đề phòng khai báo tạm trú, tạm vắng
  • Nên có túi ngủ, hoặc 2 người là phải đem 1 chiếc chăn vừa vừa cho gọn, chúng ta sẽ phải mặc thật ấm đi ngủ, Khả năng là phải thuê 2 chiếc bạt trải, đề phòng thay chiếu và chia đôi nam, nữ.
  • Lưu ý xe máy nào cũng phải kiểm tra có nắp van. Vật nhỏ thôi nhưng nó sẽ ngăn cát không chui vào trong, đi đường xóc một lúc nó ăn thủng chân van thì ...tèn tén ten
  • Chuẩn bị chu đáo, nên kiểm tra và bảo dưỡng toàn bộ xe, thay dầu trước và sau khi đi, săm xe thủng 3 lỗ phải thay luôn, phải có gương, phanh phiếc phải ổn, không được sâu quá không được cứng quá.
  • Đi dọc đường nên đổ đầy xăng khi có thể vì không biết phía trước có cây xăng hay không.

 

 

 

2. TƯ TRANG

 

2.1 Đồ dùng cá nhân phải tự chuẩn bị:

 

Do đặc trưng các chuyến đi bằng xe máy, ít cũng 200km, nhiều khoảng trên dưới 1000km, chuẩn bị tốt và kỹ càng là cách tốt nhất để chuyến đi thành công và an toàn.

 

1. Bản đồ vùng

2. Mũ bảo hiểm: nhất thiết phải có, đơn giản là bảo vệ cho chính mình và cũng tránh phiền hà với CSGT, đội mũ tốt nhất nên mua loại có hàm, kính kín, đi sẽ đỡ bị gió bụi người lái không mệt mỏi và độ an toàn được nâng lên. ũ chùm tai + 1 mũ mềm thường, găng tay da, giày đế cứng, bịt đầu gối phòng ngã xe (loại dùng cho bóng chuyền, bán ở Trịnh hoài đức). Nếu không dùng mũ có kính thì nên đeo kính mắt màu trắng, để đi tầm nhá nhem tối không bị ảnh hưởng gì, vì tầm đó có rất nhiều loài côn trùng có cánh nhỏ bay lượn.

3. Áo mưa tốt (nên là áo mưa bộ):  Trong túi luôn có áo đi mưa, nhất thiết phải có, vì mưa có thể xảy ra bất cứ lúc nào trên đường đi, đặc biệt vùng núi rất dễ có mưa cục bộ trong một khoảng núi mà rất to, không có chỗ trú. Nhớ là luôn để áo mưa ở chỗ nào dễ lấy, như gài vào dây buộc đồ, giỏ xe, hoặc balô có những ngăn nhỏ, chứ nếu để trong cốp xe, chằng buộc các thứ cẩn thận lên, khi mưa lấy xong áo mưa cũng ướt hết. Nên mang theo áo mưa phủ mặc cùng với quần mưa trong bộ quần áo mưa, như thế sẽ không bị ướt quần, ủng đi mưa thì có thể mua loại ủng mỏng bằng nilon có trong các siêu thị độ 10k một gói có 2 đôi, hoặc ủng đi mưa 40-50k của Rando, nên có một tấm áo mưa để phủ cho đồ phía sau

4. Giấy tờ: CMT, bằng lái xe, giấy tờ xe, chìa khóa xe ( 2 cái ) . Photo vài bản lộ trình, chứng minh thư, 1 để nhà đề phòng.

5. Đồ vệ sinh cá nhân: Khăn mặt, bàn chải tự túc, thuốc đánh răng, dầu gội, xà phònG, nên mang cả giấy đa zi năng, rất cần giấy ướt, thuốc cá nhân (nếu ai có bệnh riêng)

6. Đèn pin

7. Chăn nhung mỏng (cũng nên 2 người 1 cái thôi, có thể đắp chung mà, đỡ cồng kềnh) hoặc túi ngủ, tấm trải (nếu có)

8. Quần áo dầy, ấm, giày, găng tay, đi sáng sẽ rất cóng tay, (XẾ thì nên đi găng da, găng leo núi, ma sát tốt. ÔM thì đi găng len là được rồi). Quần áo thoải , áo rét (áo béo loại đại hạn), áo len, khăn, và khẩu trang, tất 3 đôi, quần bò khi đi đường và nên đi giày thể thao cho tiện, sẽ có đoạn các ôm phải bộ hành. Quần áo mặc khi đi càng gọn gàng càng tốt.

9. Một đôi dép lê (tông nhẹ, ma sát tốt) 10. Dây chằng buộc đồ (2,3 dây) , 1 xe nên có 1 tấm hoặc túi ni lông để che đồ và balô. Các thứ đồ nên chia ra để trong các túi ni lông nhỏ buộc kín trước khi bỏ vào balô để dễ phân loại và phòng việc gặp mưa hoặc rơi xuống nước

11. Máy ảnh, máy quay, pin, xạc, thẻ nhớ.

12. Kính râm, kính trắng chống bụi.

13. Các vật dụng linh tinh khác: mũ vải, bánh kẹo ngon, Các chị em có thể mang theo kem chống muối, kem chống nắng vì cái nắng trên núi cao rất gay gắt.

 

Khi đi đường nên đi giày và mặc áo vải thô, sẽ làm giảm nguy cơ bị xây xát nếu ngã xe. Đi giày là rất cần thiết, hoặc là khi dừng xe tránh bị gai cắm vào chân, không nên đi giày cao gót và các loại dép. Mùa hè nên mặc áo pull bên trong và mặc áo thô bên ngoài, áo thô sẽ giúp cân bằng nhiệt của cơ thể. Tốt nhất là mua loại áo chuyên dụng cho đi xe máy

 

Nên chằng buộc balô cẩn thận, thường là 2 người có 2 cái balô, một chiếc để ở giữa xe, một chiếc buộc sau xe, không nên đeo balo khi đi đường xa, làm giảm sức khoẻ của người đi xe, trừ túi máy ảnh và vật dụng tuỳ thân.

 

2.2. Đồ dùng chung cho cả đoàn

  • Bản đồ - Nếu có thể, các bạn nên có hai quyển: 1/ Bản đồ giao thông đường bộ Việt Nam ( NXB Bản đồ, Nguyễn Chí Thanh - trong đó có thông tin về km của đường đi) và 2/ Bản đồ hành chính Việt Nam (có thông tin về các địa điểm).
  • Đồ sửa xe : 4 chiếc móc lốp, 20 miếng vá săm (Mua ở Chợ Giời, Phố Huế nhiều, lưu ý nên chọn mua móc lốp loại tốt, đồ chợ giời mềm oặt, không móc nổi đâu. Đi nhiều thì đi thửa 3 chiếc là ngon nhất) Một vài cái bugi, dây côn, tay côn và đèn pha dự phòng, đồ bơm vá sửa xe thông thường, 2-3 cái săm, chú ý mua săm cho các xe được thiết kế riêng ko thể lắp lẫn. Một số gói dầu gội hoặc sữa tắm, để bôi lên săm kiểm tra chỗ bị thủng.  (Khi  nên  bàn bạc xem nên chuẩn bị chung cho cả đoàn hay để mỗi cá nhân tự chuẩn bị)
  • Bạt che đồ, mua nilong loại to, Dây buộc đồ (Hàng Chiếu) Che balo khi mưa, nhét đồ mang theo vào trước khi buộc sau xe. Dây chun buộc đồ cũng nên mang dư một ít phòng khi đứt.
  • Mua đồ ăn nhẹ + đồ đựng + kẹo cho trẻ con dân tộc : Mua bát đũa, thìa, đĩa, cốc nhựa, giấy vừa đủ dùng.. Mua thêm thùng mỳ ăn cho đảm bảo, nếu cần mua thêm ít đồ hộp, luôn cần có Cam quýt, chuối, sữa tươi (mỗi người 2 hộp sữa) để tăng C, tăng đề kháng. Mua nước suối (mỗi người 2 chai), 2 đến 3 chai Vodka nhâm nhi. Mang theo 01 nồi nhôm nhỏ, 01 bếp cồn, cồn khô, mực nướng, café hoa tan, trà lipton phòng khi buồn ngủ.
  • Mua ít kẹo cà phê đi ngậm + kẹo khác để cho trẻ con: Một số đồ lặt vặt và đồ văn phòng phẩm không dùng tới để tặng trẻ con dân tộc trên đường (bút chì, bóng bay, thước kẻ, bánh kẹo..)
  • Quốc kỳ & Quốc ca:  hát quốc ca và chào cờ tại những điểm mốc quan trọng. 
  • Thuốc men, vật dụng y tế • MUA : Panadol giảm đau hạ sốt (4 vỉ), Becberrin (2lọ 500 viên), 4 vỉ Nospa (thuốc giảm đau bụng) cồn sát trùng, nước muối bôi không xót, bông băng, gạc, thuốc mỡ, Salonpass dán (2 hộp), Salonpass gell 1 lọ (để xoa khi nhức mỏi cơ). Thuốc nhỏ mắt, mũi (đi lạnh dễ ngạt) • Ai hiểu biết nhất về y tế sẽ được giao nhiệm vụ “bác sĩ” của nhóm, vị “bác sĩ” này sẽ phải hiểu biết về sơ cứu, băng bó vết thương, hô hấp nhân tạo…tiến cử ôm nào đó sẽ đảm nhận chức vụ này (anh em nào chẳng may ngộp thở, thì đã có vị “bác sĩ” này hô hấp nhân tạo… hay đấy)

 

 

III. ĐI LẠI :

 

1. Cách thức đi lại 

  • Hoa tiêu dẫn đường sẽ có trong tay bản đồ, ai cầm đồ sửa xe thì luôn luôn đi sau cùng, chốt đoàn. Trong nhóm sẽ đánh số xe, không ai được phép vượt xe dẫn đường và đi sau xe cầm đồ sửa xe (để đề phòng lạc đường). Các xe đi giữa thì đi tùy thích thoải mái. Khi bất chợt có xe gặp sự cố thì xe đó sẽ gọi điện cho xe dẫn đường để dừng lại (nếu không có sóng thì nhắn tin). Nhóm nên đi theo khoảng cách
  • Các bạn nên lưu ý thêm về đi xe đường trường, nhất là đường miền núi, nguyên tắc đi xe máy và ô tô là khi lên dốc hay xuống dốc đều phải về số, nếu dốc vừa phải thì về số vừa phải, không nên về số quá thấp, sẽ nóng máy, dễ hư xe, ảnh hưởng chuyến đi
  • Theo tôi tốt nhất là 4, 5 xe một nhóm, nếu đoàn đông thì nên chia ra, tuỳ theo mỗi đoàn. Mỗi nhóm nên có một người kinh nghiệm hoặc tìm hiểu kỹ cung đường dẫn đầu, và các thành viên khác không được vượt qua người này. Đến ngã ba thì người dẫn đầu sẽ dừng lại và chỉ đường cho các xe tiếp theo. Người cuối cùng là người cầm đồ sửa xe. Và nếu đoàn đông gồm nhiều nhóm thì không nên vượt qua xe đầu tiên dắt đường cho cả đoàn.
  • Trước khi đi mọi người nên nắm chắc cung đường một chút. Nghĩa là các thị trấn mình sẽ qua, đề phòng lạc nhóm thì biết đường mà hỏi. Cái này quan trọng lắm, trên đường đi khoảng 30 km một thị trấn lại có các điểm rẽ ngang rẽ dọc, đoàn khoảng 5 xe lại rải ra trên cả một quãng dài không đi cùng nhau thì tốt nhất là biết các thị trấn xe qua để hỏi người đi đường.
  • Một điểm nữa không kém quan trọng: mỗi xe nên cách nhau ít nhất 6-10 m, chẳng may nếu xe trước có bị ngã hoặc nổ lốp thì xe sau sẽ không cán phải, mà không được đi cạnh nhau (song song) vì sẽ rất khó tránh, hạn chế nói chuyện với xe khác khi đi đường.
  • Các nhóm nên chặt chẽ hơn một chút về thời gian, bản thân từng người một nên cố gắng thu xếp công việc cá nhân trong chuyến đi sao cho nhanh nhất để tránh ảnh hưởng tới đoàn. Như thế đi mới đảm bảo được lịch trình và thăm thú được nhiều nơi, và hay nhất là tránh việc đi về ban đêm, tầm nhìn hạn chế nên không an toàn, lại dễ lạc đường.
  • Mỗi một xe nên có bản đồ (tờ photo có đánh dấu đường đi bằng bút đỏ) và lịch trình chi tiết, số ĐT của các thành viên, trưởng đoàn, người liên lạc tại HN để nắm thông tin và chủ động nhất với các tình huống bất trắc không như ý muốn.

 

2. Ghi nhật ký và chụp ảnh chuyến đi

 

• Bạn nào có máy ảnh cầm đi, nhóm nên có 2 đến 3 chiếc

• Xe đầu hoa tiêu sẽ kiêm luôn nhiệm vụ ghi nhật ký trên đường đi, ghi rõ đường đi, đến đâu thì rẽ, ghi nhật ký sẽ ghi tất tất các chi tiết…

• Sẽ có 1 xe linh động đi giữa để chụp ảnh ( chụp đâu thì nên ghi nhớ rõ ). Đi đến đoạn đường đẹp thì dừng lại chụp ảnh kỷ niệm.

• Các bác hết sức lưu ý việc dừng lại chụp ảnh dọc đường sẽ rất mất thời gian, có thể làm lỡ mất một số thời điểm đáng giá mà mình nhất định phải có mặt ở đấy. Chính vì thế dẫu biết cảnh đẹp thì ko thể cầm lòng, nhưng cả nhà cố gắng đảm bảo theo sát thời gian của lịch trình nhé.

• Các vùng biên giới nếu gặp đồn biên phòng nên vào trình báo và xin phép chụp ảnh cho chắc chắn. Tránh hụp ảnh mấy chỗ nhạy cảm như Ủy ban hay đồn biên phòng mà chưa được phép. Đi vào, xuất trình giấy tờ tuỳ thân, trình bày là bọn cháu tâm thần có vấn đề, nên muốn lên chơi chụp ảnh thôi, không vượt biên đâu ạ. hay nhất là làm một đống photocopy CMT theo, để khỏi phải chờ các anh biên phòng ngồi chép lại. Tranh thủ lúc ấy thì….hehe

 

3. Các vấn đề về an ninh, an toàn cho chuyến đi

 

Cẩn trọng là tối cần thiết vì có rất nhiều sự cố trên đường đi mà chúng ta ko thể tùy cơ ứng biến được. Tham gia giao thông không phải là trò đùa, mà liên quan đến tính mạng của bản thân mình cũng như người khác.

 

  • Tay lái không có sự lựa chọn nên đề nghị các tay lái cần có ý thức nghiêm túc trên đường đi. Đi đường trường rất hay xảy ra hiện tượng sẽ có xe biển số địa phương mà nơi ta đang đi qua, thấy chúng ta biển lạ, rất hay cà khịa bằng cách đánh võng trêu ngươi trước mặt. vì vật các xế phải hết sức kiềm chế, không manh động, vì sau lưng chúng ta còn có cả sinh mệnh của các ôm liễu yếu đào tơ xinh đẹp
  • Các ôm ngồi sau nếu có xế nào ưa phanh gấp, giật cục thì hãy luôn luôn đưa cùi chỏ lên phòng thủ, đảm bảo các xế tởn đến già
  • Khi gặp công an nên lờ đi đừng nhìn vào mặt mà các chú tuýt lại hỏi xem mặt các chú có dính nhọ nồi hay không là toi...dù các chú có tuýt cũng đừng có mà đưa giấy tờ ra...cố mà uốn lưỡi nịnh các chú...cho qua.1 sự nhịn chín sự lành vừa tiết kiệm thời gian vừa đỡ bị phiền hà...2 cái chìa khóa xe máy cũng là vì đó mà ra (đề phòng các chú rút chìa mình vẫn phóng ngon).
  • Một số đoạn đường khác có thể bị sạt lở nặng, đá răm, đường trơn v…v…khi xe đi trước phát hiện thì ngay lập tức phát tín hiệu cho xe sau đề phòng. Qua các đoạn này các tay lái cần phải cứng và hết sức cẩn trọng, ko coi thường phóng nhanh, vượt ấu.
  • Không nên đi sang phần đường của xe ngược chiều, đặc biệt là trong những đoạn cong khuất tầm nhìn (đường núi rất hay có). Khi vào cua phải đảm bảo tốc độ sao cho luôn trong phần đường của mình, không được lấn vào vạch phân cách giữa đường. Khi cua không được cắt côn mà chạy đồng ga đồng tốc.
  • Quan sát kỹ các biển báo trên đường để chủ động chạy xe
  • Khi vượt phải quan sát xe ngược chiều, nên vượt bên trái, tuy nhiên xe máy cũng có thể vượt được bên phải. Đặc biệt không được vượt ở những đoạn đường cong, hạn chế tầm nhìn, tự dưng đang vượt lại xuất hiện một ông ô tô ngược chiều là toi, nếu chạy tốc độ quá cao sẽ không xử lý kịp.
  • Không được chạy quá nhanh. Mình đi chơi chứ không đi đua xe. Yếu tố an toàn đưa lên hàng đầu. Đi xe kém chạy chậm là chuyện thường, nếu không đã thành tay đua chuyên nghiệp. Đi nhanh nguy hiểm lắm, tự dưng nổ lốp hoặc gặp em chó, em người chạy ngang đường sẽ rất nguy hiểm. Mình rong ruổi trên đường là ngắm cảnh, và mục đích chính là đi chơi, đừng đua nhau xem ai về trước.
  • Khi muốn tránh một cái gì đấy sang phía bên phải hoặc bên trái cũng nên quan sát xem đằng sau có xe nào không, nếu trường hợp không quan sát kịp nên giảm tốc độ (phanh lại) chứ đừng đánh tay lái đặc biệt là sang bên trái, ô tô đời mới êm như ru, nó bên cạnh mình dek biết được, tự dưng tạt vào đầu xe nó không cần biết ai đền nhưng mình thiệt đã.
  • Nên liếc gương một tí xem có em nào đằng sau không ?
  • Đi ban đêm không nên bật pha, mà dùng cốt, nhất là những xe đèn sáng quá làm chói mắt người đi nguợc nhiều gây nguy hiểm cho người khác.
  • Gặp ô tô con mà đèn sáng quá chiếu vào mặt mình, không nên đi sát bên đường, vì bên đường hay có người đi xe đạp hoặc oto đỗ, hoặc đống cát, chói mắt đek nhìn thấy gì mà tương phải em ôto đậu bên đường thì cũng vui lắm. Tốt nhất là giảm tốc độ và cố gắng giữ thẳng hướng đi của mình. Có thể phát hiện ra xe ngược chiều ở khúc cua thông qua ánh đèn ban pha.
  • Những đoạn đang làm đường thì nên đi dò dẫm, vì rất hay có hố, ban đêm mà rơi xuống hố nghe cũng đáng yêu.

Tóm lại, không đi tốc độ quá cao.

Chuyện đi xe là sự nghiệp của người đi xe nhất là ngưòi đi chơi bằng xe. Thế nên quan trọng là an toàn. Chuyện ai đi giỏi hơn ai, không thành vấn đề mà yếu tố an toàn đưa lên hàng đầu. Đôi lời nhắn nhủ mong các bác đọc qua, và viết thêm kinh nghiệm để em học hỏi.

Nguồn : Chợ phiên miền ngược https://www.facebook.com/notes/vietnam-outdoor-trade-show/tip-1-xe-m%C3%A1y/346843588747001

Cập nhật ngày Chủ nhật, 19 Tháng 1 2014 11:17
 

ArmyBoxVN

DANH MỤC SẢN PHẨM

Kinh nghiệm du lịch

STATICS